""

Tiki Taka Là Gì? Tìm Hiểu Đội Hình Chiến Thuật Tiki Taka Của Barca

Tiki taka (hay còn gọi là tiqui-taca) là một thuật ngữ mang tính chiến thuật trong bóng đá. Nếu bạn quan tâm hãy cùng tìm hiểu Tiki Taka là gì và những thông tin liên quan trong bài viết này nhé!

Tiki Taka là gì?

Theo hb 88, Tikia có nghĩa là chuyền, taka có nghĩa là chạy. Tiki taka được sử dụng nhiều nhất ở câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. Đây chính là lý do vì sao đây là nơi sản sinh ra chiến thuật và phong cách chơi độc đáo này.

Phong cách chiến đấu của tiki taka là gì? Đây là lối chơi ưu tiên kiểm soát bóng, chuyền ngắn và di chuyển. Các đường chuyền của Tiqui-Taca chủ yếu có khoảng cách trung bình ngắn và tần suất các pha di chuyển không bóng của các cầu thủ rất cao. Về cơ bản, hai yếu tố này đan xen vào nhau, giúp đội Tiqui-Taca luôn kiểm soát bóng và có cơ hội xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương.

Lịch sử hình thành phong cách thi đấu Tiki Taka

Các chuyên gia soi kèo hb88 cho biết, người phát minh ra phong cách tiki taka là huấn luyện viên Luis Aragones. Ở Tây Ban Nha Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha vào đầu năm 2004, Aragones đã tạo ra tiki-taka. Quá trình thi đấu tiki diễn ra mạnh mẽ sau khi bị loại ở World Cup 2006. Đỉnh cao thành công của trường phái tiki taka là chức vô địch Euro 2008 của Tây Ban Nha.

Xem thêm  Sicbo Là Gì? Các Thuật Ngữ Đặc Biệt Trong Sicbo

Nhiều người cho rằng tiki taka năm 1988 là một biến thể của triết lý bóng đá tổng thể do Johan Cruyff xây dựng. Huyền thoại bóng đá Hà Lan bắt đầu tập luyện ở Barcelona từ năm 1988.

Tại đây, ông đã kết hợp triết lý bóng đá tổng lực với phong cách bóng đá tiki taka của Tây Ban Nha để tạo nên một gã khổng lồ xứ Catalan hoàn toàn khác. Trường phái tiki taka sau này tiếp tục được HLV Pep Guardiola phát triển, tạo nên thời kỳ hoàng kim ở Barcelona những năm 2008-2012.

Đội hình chiến thuật Tiki Taka của Barca

Chiến lược Tiki Taka

FC Barcelona là đội áp dụng chiến thuật tiki taka thành công nhất. Đội hình chiến thuật lý tưởng cho Tiki taka là 4-3-3. Tuy nhiên, tùy vào từng tình huống mà biến thể có thể là 4-1-2-3 hoặc 3-4-3. Trong quá trình thi đấu, đội hình có thể được thay đổi linh hoạt. Phong cách tikitaka này yêu cầu các đòn tấn công nhóm cực kỳ nhanh và sắc bén, nhưng đồng thời vẫn yêu cầu khả năng phòng thủ chắc chắn.

Đội hình tiki taka của Barca đại diện cho triết lý bóng đá độc đáo này bao gồm: Đội hình cầu thủ phù hợp với lối chơi này bao gồm: Lionel Messi, Andrés Iniesta, Xavi, David Villa, Daniel Alves, Sergio Busquets, Gerard Piqué, Javier Mascherano, Pedro Rodríguez Ledesma, Adriano Correia và thủ môn José Manuel Pinto.

Xem thêm  Sự Nghiệp Cầu Thủ Esteban Cambiasso - Huyền Thoại Người Argentina

Pep Guardiola là HLV đã biến Barcelona trở thành đội bóng bất khả chiến bại vĩ đại nhất mọi thời đại. Họ đã chơi thứ bóng đá đẹp làm say đắm lòng người, tạo nên triều đại vàng son trong lịch sử đội bóng xứ Catalan, với những lối chơi thần kỳ hạ gục mọi đối thủ.

Những yếu tố giúp Barcelona thành công với Tiki Taka

Kiểu đá này sử dụng thể lực của cả người chơi và đối phương. Sự cơ động và linh hoạt trong phạm vi ngắn khiến người chơi nhanh chóng mất sức. Trong khi đó, những người chơi bám víu cũng dễ nản chí và kiệt sức.

Người chơi chiến thuật tiki taka chắc chắn phải có kỹ thuật cá nhân tiên tiến. Các cầu thủ chuyền bóng và chạy nhịp nhàng, nhanh chóng và dứt khoát. Bóng được chuyền dày và ngắn, đường chuyền dài không được sử dụng.

Việc Barça áp dụng thành công lối chơi này là do:

  • Các cầu thủ trong đội đều đồng đều về kỹ thuật cá nhân và đều là những cầu thủ đẳng cấp chuyên nghiệp.
  • Có những thiên tài bóng đá như: Lionel Messi, cặp tiền vệ hoàn hảo Xavi – Iniesta: Họ là những người có tấm vé cổ điển, lịch lãm.
  • Toàn đội đã phối hợp ăn ý với nhau và chơi bóng đá đồng đội. Tất cả họ đều làm việc cùng nhau để chơi thứ bóng đá hiện đại, đẹp như tranh vẽ trên sân.
  • Một HLV tài năng: Pep Guardiola là người vận dụng mọi thứ từ lối chơi, cầu thủ cũng như tầm nhìn chiến thuật. Anh sắp xếp chúng ở những vị trí thích hợp để tỏa sáng.
Xem thêm  Đội Hình 4-5-1 Trong Bóng Đá: Ưu, Nhược Điểm Và Cách Tổ Chức

Trên đây chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ Tiki Taka là gì, lối chơi và chiến thuật tiki taka của Barca rồi phải không? Nếu có thể, hãy tìm hiểu sâu hơn về chiến thuật để áp dụng cho đội của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan