""

Tìm Hiểu Các Loại Gà Con Bị Sưng Mắt Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Gà con bị sưng mắt và bạn không biết phải chữa trị thế nào? Bạn đừng quá lo lắng vì đó là triệu chứng thường xuyên xảy ra khi bạn nuôi gà, đặc biệt là với các mô hình chăn nuôi quy mô lớn.

Gà con bị sưng mắt là bệnh gì?

Theo 33win 2, triệu chứng sưng mắt ở gà con thường xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân đầu tiên và đơn giản nhất là gà của bạn bị nhiễm bệnh trong đó có triệu chứng sưng mắt. Trong số các bệnh có thể khiến gà bị sưng mắt phải kể đến: Coryza, CRD, APV,…

Nguyên nhân thứ hai khiến gà con bị sưng mắt là do môi trường chăn nuôi ô nhiễm, bụi bặm hoặc ẩm ướt đều có thể khiến gà nhiễm bệnh này. Chính vì vậy khi gà có triệu chứng sưng mắt, chúng ta sẽ cần kiểm tra kỹ xem có kèm theo các triệu chứng khác hay không. Trường hợp gà chỉ sưng mắt nhưng không có biểu hiện như chán ăn, phản xạ chậm, cơ thể yếu ớt… thì nguyên nhân có thể phần lớn là do môi trường nuôi. Nếu có các triệu chứng khác thì khả năng cao gà đang mắc các bệnh như tiêu chảy, hôn mê, sợ ánh sáng, sốt, xù lông, sưng đầu,… Sau khi chẩn đoán và tìm ra các triệu chứng cụ thể của bệnh. xong chúng ta sẽ có những bước xử lý khác nhau.

Xem thêm  Mơ Thấy Rết Có Ý Nghĩa Như Thế Nào? Nên Chọn Con Số Nào?

Cách chữa bệnh cho gà con bị sưng mắt

Như đã nói ở trên, chúng ta cần xác định cụ thể nguyên nhân gây sưng mắt gà trước tiên rồi mới có những phương án điều trị khác nhau. Nếu gà bị sưng mắt là do môi trường nuôi (chuồng, trang trại…), chúng ta thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra chất độn chuồng xem có mùi hôi, ô nhiễm hoặc độ ẩm không. Nếu vậy phải thay lớp lót chuồng mới ngay lập tức. Sau đó phun thuốc sát trùng xung quanh toàn bộ khu vực nuôi gà để tiêu diệt các mầm bệnh nhỏ có khả năng phát sinh tại khu vực đó.
  • Mật độ chăn nuôi phải đảm bảo tăng độ thông thoáng.
  • Bổ sung Vitamin ADE, Premix khoáng, Multivitit C kích thích giải độc gan, thận cho gà. Quá trình điều trị nên kéo dài khoảng 10-15 ngày.
  • Nhỏ hai loại thuốc vào mắt gà: Gentamycin và Ivermectil. Lưu ý bạn phải bôi liều lượng theo hướng dẫn liều lượng của thuốc trên bao bì và sử dụng trong thời gian từ 5 đến 7 ngày.
  • Trộn vào thức ăn cho gà bị sưng mắt Doxy 50 và Enroflox 20% trong 5 đến 7 ngày giúp tăng khả năng miễn dịch và phục hồi.

Các loại sưng mắt ở gà con và cách khắc phục

Trường hợp gà của bạn có các dấu hiệu liên quan khác, bạn sẽ phải quan sát một thời gian xem biểu hiện đó là những triệu chứng gì trước khi quyết định sử dụng loại thuốc nào cho phù hợp. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Xem thêm  Mơ Thấy Mẹ Kế Là Điềm Gì? Con Số Nào Mang Lại Nhiều Tài Lộc?

Gà bị sưng mắt có bã đậu, chảy nước mắt

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm đá gà trực tiếp 33win cho biết, trong trường hợp này, gà của bạn có nguy cơ cao bị viêm mắt do vi khuẩn Chlamydia gây ra. Khi mới mắc bệnh, gà sẽ có các triệu chứng nhẹ như đau mắt, nửa mở và chảy nước mắt, trong mắt xuất hiện bã đậu hoặc bọt. Khi tình trạng nặng hơn, mắt gà sẽ sưng tấy mủ, rất nguy hiểm. Để điều trị trường hợp gà nhiễm vi khuẩn Chlamydia này, bạn cần:

  • Thay lót chuồng kết hợp phun thuốc sát trùng chuồng trại. (vì loại vi khuẩn này thường phát sinh do môi trường sinh sản ẩm ướt).
  • Dùng kết hợp Oxytetracycline và Kanamycin trong vòng 7 ngày. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ cho gà uống theo liều lượng ghi trên bao bì.
  • Bổ sung Gluco C và vitamin tổng hợp cho gà con.
  • Bổ sung men tiêu hóa, vitamin ADE, Bcomplex, Premix vào khẩu phần gà giúp tăng cường sức khỏe cho gà. Sử dụng trong vòng 1 tháng.

Đầu gà phù, mắt sưng tấy

Với trường hợp gà bị sưng đầu, sưng mắt thì khả năng cao gà nhà bạn đang mắc bệnh Coryza hay còn gọi là phù đầu gà. Ngoài những triệu chứng trên, gà mắc bệnh này còn có nguy cơ cao mắc bệnh viêm kết mạc nang.

Trong trường hợp này, người nuôi cần sử dụng Gentatylo hoặc Tylosin, Doxy 50 cộng với Enroxin 10 – 20% trong vòng 5 đến 7 ngày kể từ ngày bón. Ngoài ra, thêm 2 giọt Gentamycin cho gà hàng ngày. Dùng liên tục trong 5 ngày gà sẽ hết viêm.

Xem thêm  Tiểu Sử Cầu Thủ Beyatt Lekweiry - Cầu Thủ Trẻ Tài Năng Của Mauritania

Gà con bị sưng mắt do nhiễm trùng đường hô hấp

Thông thường hiện tượng sưng mắt ở gà con có thể có nhiều nguyên nhân nhưng khả năng cao là nhiễm trùng đường hô hấp CRD hoặc viêm kết mạc. Đối với loại viêm này, nông dân sẽ sử dụng các loại thuốc như Florfenicol kết hợp với Oxytetracylin hoặc Doxycycline, Gentamycin với liều lượng bằng một nửa liều ghi trên bao bì thuốc.

Gà bị sưng mắt do giun

Giun sán còn là nguyên nhân gây viêm đau mắt, gây sưng mắt ở gà con. Sán dây ban đầu có trong hệ tiêu hóa sẽ dần phát triển và di chuyển vào mắt gà khiến mắt gà sưng tấy. Trong trường hợp này, người chăn nuôi cần sử dụng thuốc tẩy giun trực tiếp cho gà, kèm theo thuốc Gentamycin nhỏ giọt theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì. Dùng từ 2-3 ngày gà sẽ bớt viêm và khỏi hoàn toàn.

Trên đây là thông tin về cách chữa trị cho gà con bị sưng mắt. Tùy tình trạng để tìm ra giải pháp tốt nhất, nếu đã sử dụng thuốc mà không thấy có dấu hiệu bệnh thì hãy đưa gà đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe gà và điều trị bằng kháng sinh trong thời gian sớm nhất.

Bài viết liên quan