Trong quá trình viết sáng kiến kinh nghiệm, phần “những tính mới của sáng kiến kinh nghiệm” là yếu tố quan trọng giúp làm nổi bật tính sáng tạo, độc đáo trong nội dung nghiên cứu của giáo viên. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết phần này, cùng với những lưu ý quan trọng về cách trình bày và nội dung để giáo viên có thể dễ dàng tham khảo.
Sáng kiến kinh nghiệm là gì?
Để hiểu bản chất của khái niệm sáng kiến kinh nghiệm, trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu sáng kiến và kinh nghiệm là gì:
Theo từ điển tiếng Việt, “sáng kiến” được hiểu là những ý tưởng mới, phương pháp mới để giải quyết vấn đề trong công việc và nhờ áp dụng những sáng kiến này mà công việc được thực hiện tốt hơn. “Kinh nghiệm” là những kỹ năng hoặc kiến thức có được thông qua việc tiếp xúc và trải nghiệm với thực tế, có thể áp dụng hiệu quả vào công việc và cuộc sống.
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể suy ra khái niệm sáng kiến kinh nghiệm là kiến thức, kỹ năng và kỹ thuật tích lũy từ hoạt động giảng dạy và giáo dục của tác giả. Thông qua các biện pháp, hoạt động cụ thể đã khắc phục được những vấn đề mà biện pháp thông thường không giải quyết được, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của giáo viên.
Cũng theo phân tích trên, ta thấy sáng kiến kinh nghiệm về bản chất là sự hội tụ của hai yếu tố chính: thứ nhất là tính mới, tức là chưa ai phát hiện ra, chưa ai áp dụng, thứ hai là kinh nghiệm, là sự va chạm thực tiễn về quản lý, dạy và học được tích lũy, từ đó khái quát thành kinh nghiệm.
Cách viết tính mới của sáng kiến kinh nghiệm
Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm giúp người đọc xác định rõ giá trị và mức độ đóng góp của sáng kiến trong giảng dạy. Để làm nổi bật sự khác biệt và tính sáng tạo so với nghiên cứu hoặc kinh nghiệm trước đây, đồng thời thuyết phục người đánh giá về tính khả thi và hiệu quả của sáng kiến, giáo viên có thể thực hiện các biện pháp sau:
Xác định tính mới
Để viết tốt phần điểm mới này, giáo viên phải xác định được những điểm mới trong sáng kiến kinh nghiệm và đồng thời phải xem xét kỹ lưỡng các phương pháp, giải pháp và kinh nghiệm đã được áp dụng trước đó trong lĩnh vực của mình. Quá trình này giúp giáo viên xác định những vấn đề hiện có và những điểm cần cải thiện. Từ đó, phân tích và đánh giá các phương pháp hiện có, xác định rõ sự khác biệt, cải tiến hoặc tính sáng tạo trong giải pháp của bạn. Ngoài ra, giáo viên cũng phải cân nhắc đến nhu cầu thực tế và đánh giá sáng kiến của mình giải quyết những vấn đề cụ thể nào và đáp ứng những nhu cầu thực tế nào.
Đề xuất tính mới
Để trình bày các tính mới một cách rõ ràng và chi tiết, giáo viên nên mô tả cụ thể từng tính mới, bao gồm các bước thực hiện, công cụ và tài liệu được sử dụng cũng như cách thực hiện. Giải thích tại sao tính mới này được coi là sáng kiến hoặc cải tiến so với phương pháp cũ và đưa ra lý luận khoa học hoặc bằng chứng nếu có. Ngoài ra, để giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn, giáo viên có thể đưa ra các ví dụ cụ thể hoặc những ứng dụng thành công của các điểm mới.
So sánh với các phương pháp cũ
Cuối cùng, để nhấn mạnh giá trị của những đổi mới, giáo viên nên so sánh các biện pháp mới với các phương pháp giảng dạy truyền thống. Chỉ rõ những hạn chế của phương pháp cũ mà sáng kiến đã khắc phục được, chỉ ra những ưu điểm nổi bật của phương pháp mới so với phương pháp cũ, nhấn mạnh tính hiệu quả và khả thi của sáng kiến. Qua sự so sánh này, người đọc sẽ thấy rõ hơn sự cải thiện và giá trị của những điểm mới mà bạn đã đề xuất.
Lưu ý khi viết tính mới của sáng kiến kinh nghiệm mới
Tránh trình bày lan man:
- Ngắn gọn và súc tích: Mỗi tính mới nên được mô tả ngắn gọn, tập trung vào các yếu tố chính và tránh các chi tiết không cần thiết.
- Rõ ràng và dễ hiểu: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của điểm mới.
Sử dụng ngôn ngữ đúng:
- Ngôn ngữ khoa học: Sử dụng thuật ngữ kỹ thuật một cách phù hợp và tránh ngôn ngữ mơ hồ hoặc thông tục.
- Trình bày logic: Bố cục bài viết phải logic, các ý phải được sắp xếp mạch lạc và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
Đảm bảo logic:
- Trình tự và logic: Trình bày các điểm mới theo trình tự logic, từ xác định vấn đề, giải pháp đến kết quả đạt được.
- Liên kết nội dung: Mỗi phần của bài viết nên được liên kết với nhau, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu nội dung.
Best4Team – Hỗ trợ viết sáng kiến kinh nghiệm chuyên nghiệp uy tín
Best4Team được thành lập vào năm 2015 với hơn 100 nhân viên và cộng tác viên. Best4Team được thành lập và phát triển bởi một nhóm các bạn trẻ có bằng cử nhân, thạc sĩ từ các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam.
Với nhiều năm kinh nghiệm, Best4Team luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai đang gặp khó khăn trong việc viết các sáng kiến kinh nghiệm cho mọi chủ đề. Để được tư vấn, báo giá viết sáng kiến kinh nghiệm tiểu học, THCS,… và hỗ trợ thông tin sớm nhất có thể, hãy liên hệ sớm. với Best4Team nhé!
Thông tin liên hệ:
- CS1: Tầng 5, tòa Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
- CS2: Số 01 Đ. Lê Thanh Nghị, Hoà Cường Bắc, Hải Châu, Đà Nẵng
- Hotline: 091.552.1220
- Email: best4team.com@gmail.com
Những tính mới của sáng kiến kinh nghiệm là những yếu tố quan trọng giúp tăng giá trị của bài viết sáng kiến kinh nghiệm. Bằng cách xác định, mô tả và so sánh rõ ràng các phương pháp cũ, bạn sẽ giúp người đọc dễ dàng nhận ra và đánh giá cao sự sáng tạo và đóng góp của bạn. Hy vọng với những hướng dẫn và lưu ý trên, các thầy cô có thể viết được bài viết trải nghiệm sáng kiến ấn tượng và hiệu quả.
Bài viết được cập nhật vào lúc:27/05/2025 @ 13:56