Đối với các tổ chức chuyên sản xuất hàng loạt, việc tìm nguồn cung ứng là vô cùng quan trọng. Điều này liên quan đến việc tìm kiếm không chỉ khách hàng trong nước mà còn cả khách hàng quốc tế. Trong bài viết này, sẽ chia sẻ cách tìm kiếm khách hàng xuất khẩu.
Khách hàng xuất khẩu là gì?
Nguồn tin từ KJC cho biết, khách hàng xuất khẩu là cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nước ngoài mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ các công ty hoặc nhà cung cấp trong nước để sử dụng, phân phối hoặc bán lại tại thị trường nước ngoài. Khách hàng xuất khẩu có thể bao gồm:
- Nhà nhập khẩu : Mua sản phẩm trực tiếp từ bạn để nhập khẩu vào quốc gia của họ.
- Nhà phân phối : Mua sản phẩm với số lượng lớn để bán lại cho các đại lý hoặc nhà bán lẻ.
- Đối tác thương mại : Các công ty hợp tác với nhau để đưa sản phẩm của bạn vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Ví dụ, một công ty Mỹ nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, hoặc một nhà phân phối ở Nhật Bản mua hải sản đông lạnh để bán ở thị trường trong nước.
Những cách tìm kiếm khách hàng xuất khẩu không nên bỏ qua
Nghiên cứu thị trường
- Xác định thị trường mục tiêu : Tìm hiểu sản phẩm của bạn đang có nhu cầu cao ở những quốc gia nào (dựa trên số liệu thống kê xuất nhập khẩu, xu hướng tiêu dùng).
- Phân tích đối thủ cạnh tranh : Xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán cho ai và bạn nên định vị chiến lược ở đâu.
- Sử dụng dữ liệu thương mại : Các nền tảng như TradeMap, ImportGenius hoặc Vietnam Trade Data cung cấp thông tin về các nhà nhập khẩu tiềm năng.
Tham gia kênh B2B quốc tế
- Nền tảng trực tuyến : Đăng ký trên các nền tảng thương mại điện tử B2B như Alibaba, Made-in-China, Global Sources hoặc EC21. Tối ưu hóa hồ sơ doanh nghiệp của bạn với hình ảnh sản phẩm chất lượng cao và thông tin chính xác.
- Mạng lưới kinh doanh : Tham gia các hiệp hội như VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) hoặc các hiệp hội ngành để kết nối với các đối tác quốc tế.
Qua các triển lãm
Một cách khác để tìm kiếm người mua xuất khẩu là thông qua các triển lãm thương mại. Bạn có thể tham dự các triển lãm thương mại lớn, tìm kiếm đối tác trong ngành, giao dịch và xuất khẩu, đồng thời tạo cơ hội hợp tác xuất khẩu sản phẩm.
Tận dụng mạng xã hội và công cụ số
Theo tìm hiểu của những người qua tâm rr88 gia nhập kjc, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ kỹ thuật số :
- LinkedIn : Tìm và kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu bằng các từ khóa như “nhà nhập khẩu”, “nhà phân phối” cùng với ngành.
- Quảng cáo trực tuyến : Quảng cáo thông qua Google hoặc trên các nền tảng như Facebook, Instagram để thâm nhập vào thị trường quốc tế.
Liên hệ và giao tiếp trực tiếp với khách hàng xuất khẩu
Một cách không thể bỏ qua để tiếp cận khách hàng xuất khẩu là tạo cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng nước ngoài mua sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với số điện thoại của họ.
Vì vậy, một khi có thông tin của bạn, họ có thể quyết định xem họ có cần thông tin đó hay không và liệu bạn có phải là đối tác phù hợp để cung cấp hàng hóa xuất khẩu cho họ hay không. Giao tiếp trực tiếp giúp cả hai bên hiểu rõ hơn nhu cầu của nhau.
Nếu có thể, bạn có thể tìm hiểu thông tin từ bạn bè và người quen xem đối tác nước ngoài của bạn có tham dự hội nghị, hội thảo, triển lãm thương mại hay triển lãm nào không. Sau đó, bạn có thể lên lịch gặp mặt để thảo luận về hợp tác. Nhiều tổ chức đã xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thành công theo cách này.
Xây dựng mạng lưới quan hệ
- Mối quan hệ cá nhân : Liên hệ với các đối tác hậu cần, ngân hàng hoặc khách hàng cũ.
- Tham dự các sự kiện giao lưu : các cuộc họp kinh doanh quốc tế hoặc hội nghị thương mại
Thông qua dữ liệu
Bạn có thể nghiên cứu và tìm kiếm khách hàng xuất khẩu thông qua các nguồn xuất khẩu. Phương pháp này tuy không phổ biến nhưng lại rất hiệu quả, đó là lý do tại sao nhiều người vẫn sử dụng.
Bạn có thể tìm thấy thông tin xuất khẩu chi tiết bằng cách tìm kiếm sản phẩm, ngành nghề, tên công ty nhập khẩu, hàng hóa nhập khẩu, giá bán, điều khoản vận chuyển, v.v. Sau đó, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm như Google để tìm hiểu cách liên hệ với đại lý hoặc truy cập trực tiếp vào trang web của họ. Thông tin tìm kiếm sẽ giúp bạn hiểu rõ đối tác thương mại và nhu cầu của họ, vì vậy hãy chắc chắn lưu ý điều này.
Tối ưu hóa trang web và SEO
- Tạo một trang web chuyên nghiệp, đa ngôn ngữ được tối ưu hóa với các từ khóa liên quan đến sản phẩm xuất khẩu của bạn.
- Đăng nội dung về chất lượng sản phẩm, chứng nhận (ISO, FDA, v.v.) để tăng độ tin cậy.
Chúng tôi đã cung cấp thêm thông tin về cách tìm kiếm khách hàng xuất khẩu hiệu quả. Bạn có thể sử dụng từng phương pháp để xem phương pháp nào phù hợp và hiệu quả, hoặc kết hợp nhiều phương pháp để tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.