Ngày nay, việc sản xuất một TVC hoàn chỉnh đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Thương hiệu cần hiểu rõ các quy trình cơ bản trên để có thể tạo ra một TVC đáp ứng được mong muốn của mình, vì đây sẽ là công cụ gửi thông điệp đến khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. Chính xu hướng hiện nay giúp các thương hiệu thành công, vậy TVC là gì? quy trình sản xuất tvc quảng cáo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.
TVC là gì?
TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của (Television Commercials). Một loại hình quảng cáo trực quan bao gồm các sản phẩm thương mại hoặc một sự kiện được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Quảng cáo TVC thường được phát giữa các đài trước hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Loại hình quảng cáo này luôn được phân phối rộng rãi, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau và không bị giới hạn bởi bất kỳ giới hạn nào về không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
TVC có thể phát sóng nội dung về câu chuyện của một nhân vật nào đó, thường là người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trong xã hội, chia sẻ những trải nghiệm của họ về sản phẩm. Hoặc có thể là những hình ảnh gợi lên sự quyến rũ, những hình ảnh đề cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng… hay đơn giản là một sản phẩm được xây dựng từ những hiệu ứng đặc biệt.
Vai trò của quảng cáo TVC bao gồm:
- TVC doanh nghiệp giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình một cách rộng rãi hơn.
- TVC giúp quảng bá sản phẩm của công ty tới khách hàng, người tiêu dùng.
- TVC còn giúp xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.
- TVC còn giúp tạo ra thị trường tiềm năng, có nhiều khách hàng thông qua khán giả truyền hình.
Các hình thức quảng cáo TVC phổ biến hiện nay
Biết được câu trả lời cho câu hỏi TVC là gì, bạn có thể tham khảo các loại hình TVC quảng cáo đang rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay.
Quảng cáo trên truyền hình – TVC Ads
Đó là hình thức quảng cáo trên truyền hình được phát sóng vào nhiều thời điểm khác nhau và có chi phí cực cao. TVC Ads bị giới hạn thời lượng phát sóng và nội dung được kiểm duyệt nghiêm ngặt.
Loại hình này đòi hỏi công ty phải có kế hoạch marketing hoàn chỉnh và đủ tiền để xuất hiện trong khung giờ truyền hình mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng cần trả phí cho việc phát lại định kỳ để mọi người có thể truy cập và ghi nhớ TVC.
Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
Khác với TVC Ads, TVC Online là phim quảng cáo xuất hiện trên các website hoặc mạng xã hội. Loại hình quảng cáo này không bị giới hạn thời lượng phát sóng và chi phí cũng không quá cao so với quảng cáo TVC. Ngoài ra, công ty cũng có thể lựa chọn tập trung vào nhóm khách hàng mong muốn.
Quảng cáo tuyển dụng
Hình thức quảng cáo này, đúng như tên gọi, được thiết kế để sản xuất với mục đích chính là giới thiệu một công ty và lợi ích của nhân viên làm việc trong công ty đó. Đây cũng là một hình thức TVC quảng cáo các chính sách, lợi ích của công ty nhằm thu hút, thu hút nhân tài.
Truyền thông quảng cáo TVC nội bộ
Đó là một hình thức quảng cáo cho phép truyền tải thông điệp và trân trọng những giá trị văn hóa của mỗi công ty. Loại quảng cáo này thường bao gồm các tuyên bố điều hành nhằm tăng sức thuyết phục và sự tự tin.
Quảng cáo ở dạng 3D
Nếu tìm hiểu rõ TVC là gì thì chắc chắn bạn sẽ biết đó là một hình thức quảng cáo được sản xuất dưới dạng 3D giúp hình ảnh thu hút và sống động. Đây là loại video tạo cảm giác chân thực và giúp tác động nhanh đến người xem. Định dạng này thường được chọn làm video quảng cáo cho nội dung đánh giá của khách hàng và được chứng minh là có thể chia sẻ giá trị của công ty với khách hàng.
Quy trình sản xuất TVC quảng cáo như thế nào?
Tiếp nhận thông tin
Sản xuất một TVC hoàn chỉnh là sự kết hợp hài hòa giữa đại lý (đơn vị tư vấn), nhà sản xuất (đơn vị sản xuất) và khách hàng (client). Và việc tiếp nhận thông tin được coi là bước đầu tiên.
Đầu tiên, khách hàng phải cung cấp cho cơ quan một bản tóm tắt sáng tạo. Đây là bản tóm tắt đầy đủ các thông tin cần thiết của công ty mà cơ quan có thể đưa ra ý tưởng. Một bản tóm tắt đầy đủ thường bao gồm các mục như:
- Bối cảnh chiến dịch
- Mục tiêu chiến dịch
- Khách hàng mục tiêu
- Thông điệp thương hiệu
- Các kênh truyền thông chính
Đó là bàn đạp để các Agency hiểu được tâm lý khách hàng và bắt đầu xây dựng ý tưởng theo đúng hướng. Từ đó, Production House sẽ thực hiện toàn bộ ý tưởng, cung cấp dịch vụ quay phim TVC quảng cáo cho các công ty.
Xây dựng ý tưởng
Sau khi nhận được bản tóm tắt của khách hàng và hiểu được mong muốn của họ, công ty sẽ bắt đầu phát triển ý tưởng. Đây là bước vô cùng quan trọng, đóng vai trò định hình “bộ xương” của toàn bộ sản phẩm TVC quảng cáo. Vì vậy, Agency cần có ý tưởng tuyệt vời để nắm bắt và truyền tải trọn vẹn ý đồ của nhà sản xuất tới khán giả. Từ ý tưởng này, họ sẽ phát triển ý tưởng thành kịch bản, làm cơ sở để truyền tải thông điệp thương hiệu mong muốn.
Sản phẩm cần có ở giai đoạn này là ý tưởng kèm theo kịch bản TVC cụ thể. Chính xác hơn, kịch bản sẽ được tách rõ ràng thành 2 phần để đơn vị sản xuất dễ hiểu và thực hiện:
- Kịch bản văn học: Người biên tập và giám đốc sản xuất phải thống nhất và viết ra thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu bằng ngôn ngữ chính xác nhất.
- Kịch bản hình ảnh: Sau khi thống nhất ý tưởng, đây sẽ là kịch bản vẽ ra ý tưởng đó bằng hình ảnh và hành động. Lời thoại của các diễn viên cũng như cảnh quay chân thực nhất có thể.
Pre-production: giai đoạn tiền sản xuất
Kể từ thời điểm này, Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính, với sự hướng dẫn của Đại lý, trong việc thực hiện ý tưởng quảng cáo TVC. Vì quá trình sản xuất sẽ tốn rất nhiều chi phí nên đội ngũ sản xuất cần có sự chuẩn bị thật kỹ càng, làm quen với các bước thực hiện, chẳng hạn như:
- Lựa chọn bối cảnh: Độ dài trung bình của một TVC thường chỉ từ 15-60 giây và thông điệp cần nổi bật nên bối cảnh luôn phải được xem xét và sàng lọc cẩn thận trước khi bắt đầu quay.
- Chuẩn bị đạo cụ: Việc có thêm đạo cụ đôi khi sẽ làm tăng tính tương tác và hiệu quả của quảng cáo. Đôi khi, khi việc lựa chọn bối cảnh quá khó khăn thì việc dàn dựng phim trường hay thiết kế đạo cụ lại là những trợ thủ đắc lực cho nhà sản xuất.
- Ví dụ: bạn muốn quay quảng cáo trên truyền hình ở các khu vực Bắc-Trung-Nam, để tiết kiệm chi phí đi lại, ekip có thể quay toàn bộ phim tại Hà Nội và dàn dựng bối cảnh với đạo cụ, đồ vật. , tạo cảm giác gần gũi với người xem.
- Trang phục: Trang phục của diễn viên sẽ làm nổi bật tính cách của nhân vật trong TVC hay thậm chí mang ý đồ của nhà sản xuất. Ví dụ, nhân vật bà nội trợ sẽ gắn liền với công việc tạp dề, bếp núc; Hay trong quảng cáo OMO, để nhấn mạnh khẩu hiệu “Đừng sợ vết bẩn”, trang phục của các diễn viên thường có màu trắng để nhấn mạnh nét đặc trưng của sản phẩm;,,,
- Casting: việc tìm kiếm diễn viên, gương mặt đại diện ngày càng được các thương hiệu biết đến và chắt lọc hơn. Họ không chỉ phải là KOL và người có ảnh hưởng mà đôi khi các thương hiệu còn chú ý đến: Sản phẩm của họ có thực sự liên quan đến cuộc sống thường ngày của những KOL này hay không?
Ví dụ cụ thể hơn: Ariel sử dụng KOL trong quảng cáo của mình là ca sĩ Mỹ Linh không chỉ vì tính chất công việc đòi hỏi cô phải chú ý nhiều hơn đến cách ăn mặc, ngoại hình; mà còn vì Mỹ Linh cũng là người phụ nữ của gia đình, phải chăm sóc các thành viên khác. Điều này đã gây ấn tượng mạnh với các bà nội trợ đang quan tâm đến sản phẩm này. Có thể nói, sự chuẩn bị càng tốt thì quá trình khi bước vào giai đoạn sản xuất sẽ càng thiết thực và suôn sẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Production: Tiến hành sản xuất, quay TVC
- Đạo diễn: Đạo diễn chính, Trợ lý đạo diễn, Thư ký trường quay… Nhóm đạo diễn sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo thực hiện và kiểm soát tổng thể chủ đề nghệ thuật của các cảnh quay. Tuy nhiên, khác với điện ảnh, sự sáng tạo của đạo diễn TVC phải nằm trong khuôn khổ đảm bảo tuân thủ yêu cầu và thống nhất với ý tưởng mà các cơ quan đưa ra.
- Tổ chức sản xuất: Nhà sản xuất điều hành, Nhà sản xuất, Giám đốc sản xuất. Nếu nhóm sản xuất chịu trách nhiệm về nội dung thì nhóm này sẽ đảm bảo sự điều phối chung của quá trình sản xuất. Họ đảm nhận vai trò quản lý ngân sách, liên hệ với các phòng ban, diễn viên, hậu cần, tổ chức lịch quay… Đây có thể coi là một đội chuyên trách trong công tác tổ chức, giúp cả nhóm phối hợp ăn ý, hiệu quả.
- Nghệ thuật: giám đốc nghệ thuật, người trang trí, nhà thiết kế đạo cụ, nhà tạo mẫu, nghệ sĩ trang điểm, v.v. Trang trí TVC có được tái tạo hoàn toàn không? Trang phục của diễn viên có phản ánh ý định của đạo diễn không? Tất cả phụ thuộc vào chất lượng công việc của đội ngũ nghệ thuật.
- Thiết bị quay phim: Đạo diễn hình ảnh, Quay phim, Steadicam, Flycam. Đây là phần sẽ đảm bảo về khung hình và ánh sáng cho mảng TVC. Cùng một cảnh và biểu cảm của diễn viên nhưng góc quay và ánh sáng khác nhau sẽ giúp tạo ra cảm giác chân thực và độc đáo hơn nhiều.
- Kỹ thuật và ánh sáng: Bộ phận này sẽ là “cánh tay phải đắc lực” hỗ trợ đoàn làm phim. Trong quá trình sản xuất, yếu tố thời tiết, thời tiết có thể coi là một trong những rủi ro lớn nhất cản trở sản xuất. Vì vậy, các nhà làm phim thường phải tạo ra các yếu tố thời tiết giả như nắng và mưa giả, ngày và đêm giả, đếm ngược ngày giả, v.v. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ của thiết bị chiếu sáng phải thực tế và phù hợp với bối cảnh.
- Ngoài ra, một số cảnh yêu cầu chuyển động camera khác như thiết bị Push Rail, Boom 13m, Timelapse, chống rung, v.v. Việc lựa chọn thiết bị phù hợp một phần phụ thuộc vào ngân sách sản xuất khác nhau. Và đội ngũ kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm điều khiển các thiết bị cơ khí này.
- Sản phẩm cuối cùng của giai đoạn này sẽ là bản nháp được quay phim theo kịch bản đưa ra.
Xử lý hậu kì sản xuất TVC quảng cáo
Bước này tốn rất nhiều thời gian và công sức. Khi bạn quay xong các cảnh, việc cắt và kết hợp các cảnh đó một cách thích hợp hoặc lồng ghép chúng cho phù hợp với thông điệp được truyền tải đòi hỏi phải có góc nhìn cao.
- Biên tập phim ngoại tuyến – Bắt đầu từ những cảnh quay thô và riêng biệt, quá trình biên tập phim này sẽ là bước đầu tiên trong việc thu thập các chi tiết, kể câu chuyện bằng hình ảnh để tạo ra một quảng cáo đầu tiên thô sơ.
- Kỹ thuật: Với sự phát triển cao của công nghệ hiện nay, hiệu ứng hình ảnh ngày càng trở nên phổ biến, giúp tạo ra những yếu tố khó quay trực tiếp trên thực tế như: hiệu ứng cháy, nổ, sốc. …Kỹ thuật màn hình xanh cũng rất phổ biến giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí.
- Hoạt hình 3D/2D: Ngoài các clip quảng cáo cần diễn viên, nhiều TVC cũng lựa chọn sử dụng hình ảnh hoạt hình để triển khai như VNM với hình ảnh con bò sữa, Comfort với nhân vật vải… Công nghệ nên 3D/2D hoạt hình sẽ giúp ích rất nhiều để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn.
- Hậu kỳ, chỉnh màu: Màu sắc cũng là yếu tố quan trọng mang đến cho người xem nhiều cảm xúc hơn nên mỗi thương hiệu đều lựa chọn những màu sắc riêng để tạo nên phong cách thương hiệu riêng. Ví dụ như màu trắng trong TVC của các sản phẩm chăm sóc da, màu sắc tươi sáng trong các nhãn hiệu dành cho trẻ em hay tông màu nhẹ nhàng, nữ tính trong các nhãn hiệu dành cho phụ nữ.
- Âm nhạc: Ngoài yếu tố hình ảnh, âm nhạc còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khán giả, đặc biệt là trẻ em. Những bài hát dễ nhớ, dễ hiểu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp khán giả nhớ đến thương hiệu.
Phát sóng quảng cáo TVC
Trước khi phân phối, các bên tham gia sẽ xem xét ấn phẩm để xác nhận rằng quảng cáo đáp ứng các điều khoản đã thỏa thuận và đáp ứng các tiêu chuẩn phân phối phương tiện truyền thông. Bởi các kênh truyền hình, radio chỉ chấp nhận quảng cáo khi sản phẩm của bạn đạt tiêu chuẩn của họ. Mỗi kênh sẽ đặt ra yêu cầu dung lượng file video khác nhau (ví dụ các kênh truyền hình ở Việt Nam luôn sử dụng định dạng PAL (25 fps) cho các clip quảng cáo tổng hợp…).
Đây là công đoạn cuối cùng, khi sản phẩm đến tay khách hàng, kết thúc quá trình sản xuất sản phẩm TVC của công ty.
Gửi TVC tới khách hàng và phát hành TVC
Hậu kỳ hoàn thiện, khách hàng sẽ nhận băng trước khi in. Nếu khách hàng thay đổi thì sẽ có thay đổi. Dải cuối cùng sẽ được in nếu có được sự chấp thuận cuối cùng của khách hàng.
Đơn vị sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp và uy tín
Trust Media là đơn vị số 1 trên thị trường truyền thông – quảng cáo, đơn vị hội tụ tất cả các yếu tố mà khách hàng mong muốn. Công ty đã sản xuất hơn 300 chiến dịch truyền thông và 2.000 video clip quảng cáo trong hơn 5 năm kể từ khi thành lập. Vì vậy, công ty luôn nỗ lực mang lại sự hài lòng cho cả những khách hàng khó tính nhất.
- Trust Media cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho video quảng cáo từ phát triển chiến lược, lên ý tưởng, quay phim trước khi sản xuất, hậu kỳ video và cuối cùng là cung cấp các video quảng cáo hiệu quả nhất cho khách hàng.
- Chi phí làm Tvc quảng cáo của Trust Media cũng ở mức rất ưu đãi, phù hợp với ngân sách của nhiều công ty. Cùng với đó, chất lượng video sản xuất luôn có chất lượng tốt nhất, được giao đúng thời gian.
- Ngoài ra, Trust Media còn duy trì mối quan hệ với nhiều diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng… để tham gia TVC quảng cáo nhằm tăng độ tin cậy cho sản phẩm của công ty.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0586 898 899
- Website: https://trustmedia.com.vn/
- Địa chỉ: Tầng 6 tòa nhà số 14 Pháo Đài Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
- Mail: info@trustmedia.com.vn
Bài viết là những thông tin chi tiết về TVC là gì? Quy trình sản xuất TVC quảng cáo như thế nào? để bạn tham khảo và lựa chọn được cho mình một đơn vị sản xuất TVC quảng cáo phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.
Bài viết được cập nhật vào lúc:27/09/2023 @ 10:45