""

Bóng Đá Pressing Là Gì? Các Phong Cách Pressing Phổ Biến Nhất

Thông thường, pressing được coi là một ví dụ về pressing, tạo ra ‘áp lực’ lên đối thủ trong thế giới bóng đá. Các cầu thủ sẽ áp sát bóng khi bóng vào phần ba cuối sân của mình để giành lại quyền kiểm soát bóng. Có nhiều loại pressing tùy thuộc vào chiến thuật của từng huấn luyện viên, hãy cùng tìm hiểu bóng đá Pressing là gì và những loại pressing nào được ưa chuộng nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về chiến thuật này.

Các thể loại pressing trong bóng đá là gì?

Pressing là một quá trình mà đội phòng thủ cố gắng gây áp lực lên đội đối phương khi họ đang giữ bóng. Ý tưởng đằng sau điều này là để cho đội đối phương có ít thời gian hơn để tạo ra những đường chuyền mà đội phòng thủ có thể chặn được, buộc đội đối phương phải thực hiện những đường chuyền kém. Tương tự như các phương pháp chiến thuật khác, có một số loại pressing khác nhau.

GIẢI ĐÁP] Pressing Là Gì? Các Lối Đá Pressing Phổ Biến Hiện Nay

Deep press

Đội đối phương có thời gian và không gian để thực hiện những đường chuyền tích cực đầu tiên và đưa bóng lên phần sân của bạn. Tuy nhiên, đội phòng thủ cố gắng rê bóng sang ngang và khi bóng đến phần ba cuối cùng, các hậu vệ sẽ nhắm đến việc chặn bóng bằng cách gây áp lực lên người cầm bóng, vì cả mười cầu thủ đều tập trung trước khu vực phạt đền. Một ví dụ nổi tiếng về việc áp dụng phương pháp pressing để thả bóng sâu là Borussia Mönchengladbach dưới thời Lucien Favre.

Xem thêm  Gera Ponce Là Ai? Cuộc Đời Của Bạn Gái Cầu Thủ Luis Diaz

Middle press

Những người tham gia trực tiếp bóng đá chia sẻ: Một phong cách pressing khác gọi là middle press thường được sử dụng ở khu vực giữa sân. Đội kia được phép luân phiên chuyền bóng đầu tiên và đưa bóng lên. Nhưng sau đó, các hậu vệ của đội kia bắt đầu pressing theo một hướng nhất định, đội phòng ngự sẽ pressing gần hơn với khung thành đối phương và Borussia Dortmund dưới thời Jürgen Klopp là một trong những đội sử dụng phong cách pressing này hiệu quả nhất.

High press

Kiểu thứ ba và mạnh nhất được gọi là high press. Đội phòng thủ di chuyển về phía bóng theo cách cực đoan. Các hậu vệ đối phương và chủ yếu là thủ môn bị ép, tạo ra khoảng trống ở các khu vực cách xa bóng cho phép hàng sau tiến lên để giành bóng từ quả bóng thứ 2. Nhìn chung, khía cạnh quan trọng nhất của high press là áp lực trực tiếp lên người cầm bóng, người không có thời gian để quét toàn bộ sân và phải phá bóng trước khi tranh chấp.

Đội pressing có thể giành bóng bằng cách cướp bóng; hoặc giành bóng từ những đường chuyền cẩu thả. Phong cách pressing này đòi hỏi sự cảnh giác liên tục từ tất cả các cầu thủ; Roger Schmidt với Red Bull Salzburg; và các đội Bayer Leverkusen đã thể hiện một lối chơi pressing tầm cao ấn tượng.

Xem thêm  Sự Nghiệp Cầu Thủ Văn Đức - Nam Cầu Thủ Bóng Đá Tài Năng Của Việt Nam

Bóng đá Pressing Là Gì? Hiểu Sao Cho đúng Về Bóng đá Pressing?

Tiền đạo của đội phòng thủ thường là những cầu thủ chủ chốt trong chiến thuật này. Tiền đạo phải gây sức ép lên hậu vệ đối phương; chặn đường chuyền về phía trước; và buộc phạm lỗi để giành bóng gần khung thành.

Người nổi tiếng nhất trong số này là Marcelo Bielsa; đội Leeds của ông thường gây sức ép dữ dội để dụ đối phương thực hiện đường chuyền mạo hiểm.

Cách đo cường độ pressing

Những người quan tâm lịch bóng đá cho biết: Cách tốt nhất để chúng ta nắm bắt áp lực về mặt thống kê là ‘số đường chuyền trên mỗi hành động phòng thủ’ (PPDA); tính toán số đường chuyền mà đội kia được phép thực hiện trước khi đội đó cố gắng phá vỡ nó.

Đây là cách gián tiếp để đo cường độ pressing; nó cho biết liệu hậu vệ hay tiền vệ được phép chuyền bóng hay không; nó cho biết mức độ hiệu quả của đường chuyền.

Điểm PPDA cao có nghĩa là đối thủ chuyền bóng nhiều hơn trước khi thực hiện động tác phòng thủ; nói cách khác, điểm PPDA thấp có nghĩa là áp lực lên sân rất lớn.

Điều cần chú ý, ngoài số PPDA; là mức độ mà một đội dường như đang làm việc cùng nhau về cách họ pressing đối thủ của mình; cũng như khi nào và trong bao lâu. Đối với các đội như Liverpool hoặc Man City, nơi mục tiêu là giành lại quyền sở hữu ngay lập tức, phương pháp pressing tập thể sử dụng vị trí bắt đầu cao của họ để buộc đối phương phải thực hiện một đường chuyền tệ ngay lập tức.

Xem thêm  Các Cửa Hàng Điện Thoại Quận Cầu Giấy Uy Tín Nhất Tại Hà Nội

Không nhiều đội thích chơi lùi sâu như các đội do Rafael Benitez hay Sean Dyche quản lý. Các đội giờ đây hung hăng hơn trong pressing; pressing là hành động tập thể kịp thời; khi một đội có thể gây áp lực lớn lên đối phương để giành lại bóng. Hiểu bóng đá Pressing là gì sẽ giúp họ giành bóng trực tiếp và phản công; hoặc có thể buộc đối phương chuyền bóng theo hướng họ muốn.

Bài viết liên quan